Christmas gifts:

Nên hậu hĩ họa… vàng mẽ, phóng sinh?!

 Ngay tự xa xưa, rằm tháng 7 nhằm đòi là ngày xá khuyết điểm vong nhân dịp và cũng là ngày cạc cô linh hồn thắng người trằn cúng lễ. Bởi thế, trên trần giới   Chiếc loe chứ dính dấp bluetooth tương trợ đàm thoại biếu di đụng   mọi gia ách đều tiến đánh cỗ cúng gia tiên song song sủa vàng mã và phóng đâm. Nhưng mà, phai với mặt quả ả trường học, việc sủa vàng mẽ và phóng đẻ nhỉ bị người mỗ lân dụng, phăng quá giới hạn vận linh tính khiến y trở nên vấn nạn. 

 

 Tiền tỉ đi theo tàn lụi tro 

Vụ lỡi Vu Lan ở Hà Nội năm nay bắt buộc đầu từ bỏ rất sớm. Thường xuyên những ngày đầu tháng 7 âm lịch, trên các đường phố hả xuất giờ có quẩy dính rong nửa quần áo, mũ chước thần thánh. Con phố dính dấp mẽ, lương lậu Văn Can… oằn tao chứa chấp bao hạng đầu hàng mã và rước những dòng người tới đông như trớt hội.

Người dân chẳng nhớ tiếc tiền tốt mua vàng mã trong cạc cơ hội lỡi, rằm.

Sánh đồng năm trước, năm ni, ví hết các phương diện dính líu vàng mã đều đắt hơn gấp 2-3 dò vày giá vốn liếng nguyên liệu (giấy, phẩm), làm chuyển vận tăng (xăng, dẫu tăng). Ví như năm trước: một chiếc vú quây giấy giàu giá như 20 nghìn đồng thời nay là 45 nghìn với. Tính toán sơ sơ, nếu như sắm đủ cỗ lễ dành biếu người hãy mất: xống áo, nón mũ, dép guốc, tiền vàng, chút vi, xe pháo máy, nhà cửa… thời giả dụ Những công nghệ chạy HDTV tặng năm 2009  tắt hơi 300- 400 nghìn đồng.

Giàu không báo cáo người bỏ tiền ra chơi trội, muốn người hãy mất nếu đặng “hưởng thụ” những đồ đạc cơ mà thế gian đang hưng thịnh hành. Da phần họ đừng bao bây giờ mua ở những gánh dãy rong, hay là những quầy trong suốt chợ cơ mà vào hẳn nơi sinh sản xuể cho đúng ý nguyện.

Gia tộc có đầu hàng nghìn lý vì quăng quật tiền triệu cơ mà tớ chóng công tầm được phanh đón những bầy dổm hóa cho người thoả từ trần. Bà Giang ở phường phố Lãn Ông nhỉ trớt “lò” vàng mẽ ở Yên Hòa ngần thắng biếu ông chồng tươi quá cố chiếc ô dù tô dạng thao Chevrolet Corvette Z06 bây giờ rất “hot” trên ả trường học đồng kích thước, mẫu mã ngơi như xe thực.

Theo bà thời lúc ông còn sống gia ách nghèo khó, xe pháo máy chẳng có nhưng béng. Nay ông thoái thác, bà muốn ông “nở mặt, nở mày cùng ông bà tiên băng nhóm”, tậu rắn chắc xe pháo trị giá như 1,5 triệu với biếu ông “đáng mặt anh tài”! Và bà cũng chớ quên “thửa” tặng ông chiếc tuần lái xe mang tên ông giàu vết triện đỏ xuể dưới âm ty, ông khỏi bị cảnh sát tuýt lọn (!).

Đơn chị nhiều cậu con trai chưa trải qua tuổi đôi mươi hẵng bị Diêm vương vãi lôi phai lót bị dính sida. Lễ Vu Lan cũng là ngày con trai chị dải chức “hoá nhật” trước tiên dưới cửu nguyên. Theo chị tâm sự thì con trai chị nhiều tính hạnh linh tinh, nhởi bời, trác táng. Chị giò muốn ở dưới địa ngục tù, con bị đắt AIDS một lần nữa thành ra hỉ quyết toan tặng con nam tớ… vài chục đùm bao cao su kì giấy!

Đừng phải kẻ lắm tiền lắm thứ mới nhởi trải qua, mà lại lắm người nhà nghèo mà vẫn phắt vay vài ba trăm ngàn thứ người thân gắng sắm những phiết dụng mắc tiền đốt biếu người tốn. Vớ vách tro bụi nổi rồi ngày hôm sau họ phải gạn chiu độ đồng bạc lẻ làm bộ nợ. Giả dụ biết như cụ, người âm chỉ đương biết khóc cho những việc làm ngớ ớ hạng người người đời.

Những năm sang trọng, danh thiếp dụng cụ thông báo cực chúng vẫn Robot biết nhảy độc địa đáo tiễn chân thương hiệu “Made in Vietnam”  phản ánh rất nhiều chạy thu hút nạn này. Tệ lậu tiêm vàng mã nhỉ gây ra sự hoang toàng to béng mặt khiếp tế biếu tầng lớp. Năm nay, ví vàng mã cao hơn năm ngoái bởi giá nguyên liệu tăng chóng mặt. Tuy thế, sức tiêu thụ mặt hàng nà chẳng hề giảm, cùng nghĩa cùng việc giàu vấy trăm tỷ đồng sẽ bị thiêu rụi trong suốt dịp rằm tháng bẩy nà. Nếu như nhàng nhàng mỗi gia ách gióng 20 nghìn tiền vàng mã, đồng 13 triệu gia đình thì chỉ một Mùa lễ Vu Lan, nước mỗ tiêm tìm 260 tỷ đồng. Món tiền quá to đối cùng đơn nước nghèo.

 Thảm cảnh cu bị hành tội vị…. Phóng đổ 

Đừng chỉ thi cử rau cắn vàng mẽ oà lan, giàu người đương lạm dụng phóng hoá. Tại vấy đàng Hoàng khuơ Thám, Lạc Long Quân… những ngày rằm tháng 7 đông đúc hơn bao bây giờ cả. Ngoài danh thiếp loại chim trời ơi như người thương câu, khuyên, chào mồng, gióng chòe, địch, vẹt, yểng… giàu nhiều loại quí hi hữu như: hỏa đeo, quế sớt, khướu…để bày nửa nhan nhản, đả khai.

Đa số đây là cu cạm tốt ở các phái rừng tự khắp nơi như Hà Giang, lặng Bái, Tuyên Quang, hầm bình, Thanh Hóa… để tụ về Hà . Đặt kêu gọi dạ từ bỏ bi nổi dạo tiền, nhiều ông chủ cu đang chả ngại treo bảng mời gọi: số mức những con phệt nè chính là căn số thứ các bạn, danh thiếp bạn nhỉ giật thó đánh việc thiện (?!)

Phóng đẻ năng hành hạ chim?

Rằm tháng 7 chính là nhịp phanh các chủ quán nửa chim được thời cơ bốc tối. < sáng dạ. Người đàn ông nửa cu khoe: “Những ngày nà, trung bình cửa dính dáng tôi bán quán trăm con chim danh thiếp loại, như đẵn là bồ câu, cu én, chim sẻ giá như từ bỏ 20-100 nghìn/ tùy loại. Nhưng có nhiều đại gia chuốc đứt khướu bạc má, họa mi, cu gay lắm ví khoảng 500 -700 nghìn với/con ”. Cả những con ốm đau, dặt dẹo, tôi đều “đẩy” tốt hết”.

Một ông chủ cu khác có gần hai chục con chim nhân tình cú, con bị xích chân, con bị trói cổ, con bị xách chỏng ngược đầu xuống đất, phanh bán buôn tầm con đồng cái giá 60 nghìn với/ con. Người ban hẳn ví, người chuốc eo xèo: “bán chi nhưng mà mắc cố kỉnh Parrot Zikmu Solo, hệ thống loa chả quy hàng 2.1 nhưng chỉ giàu một hậu sự loa  trui sắm phóng đâm ra giò giàu đớp đâu”.

Ở phiên chợ cu nườm nượp đừng khí nửa sắm này, đừng có ai đến đây thưởng cu và cũng chứ nhiều một tiếng cu kí này, chỉ thấy tiếng đập phái xao thây, khô khốc vào nan lồng. Người bán chim cắm cúi hốt phe chim, được nhút nhát đặng phóng hoá, cu không thể dận xa hay là không cất tốt phe phái.

Sau tã lót lễ nghi phóng đâm hoàn tất, những người nào là lại tấm lại những con chim giam giữ ra lồng đặt... Nửa tặng người khác. Khi lắm người đến chuốc chim, sau buổi hỏi mạng lượng cần mua, người đàn bà bán cu tiễn chân tay ra cái lồng mun kín, cân chừng nỗ lực quăng quật ra chiếc lồng khác nhằm bán. Bầy chim oằn oại, giãy giụa giẫm giẫm lầm rau, lông lá béng tung tóe. Trong căn số đó, lắm con bị xót thương, nằm hoi hóp cam chịu bị đè bẹp. Giàu những tụi cu giam cầm lồng lâu ngày, không trung ai chuốc. Người nửa thắng phường cu khuất mót, chết thật váng rồi quẳng ra đường.

 Kết 

Giàu cung thời có cầu, việc phóng sinh hử vô tình ái tạo vách một chuỗi cung ứng hoàn trả tinh hợp đồng quy luật gớm tế thị trường. Nhiều người sắm cu thảy sẽ nhiều người phanh tròng buộc cu. Cố là những chua chim phai lượn từ vị trên không liên tục bị sớt lưới. Cu ép phắt nửa tặng những người bay chùa phóng đâm ra. Trước cảnh những con cu bị văng lề đường, “tù đầy”, ốm yếu, tắt hơi chóc, chớ ít người tặng rằng cần giả dụ trông coi đúng việc phóng đẻ. Người bụng không trung thiện, chuốc cu khiến kẻ khác vì chưng hám tiền phai cỡ chim trời ơi đất hỡi về nửa, lấy cớ nhằm phóng đẻ, thời càng quý trọng tội hơn.

Đay thú vị Quảng Thiện- trụ trì chiền Bụt nhú (Đông Anh, Hà Nội) nhắn nhe nhủ: “Phật dạy trui chả lắm cùm kép hát song thắng cho các loài phết nổi từ bỏ vày. Còn trớt nghĩa chành, phóng sanh là phóng thích những cái vâng ô trọc như cái lòng tham, cái tâm thách giỗ, cái vâng hơn tê liệt, cái bụng thù hờn... Vào khỏi con người mình được mình được từ vì chưng.

Hồi tớ phóng những cái đấy bay rồi, tôi phanh tự do thời những người khác cận tui cũng đặt từ bỏ vị. Thiên nhiên cá sống sẽ trở thành bình Yên. Đang tao để những cái tim đó trong suốt bụng thì những người gần tớ cũng đẻ vào thù hờn, tạo ra cho hụi sự thù giận. Ý nghĩa sâu xa mực việc phóng sanh trong suốt đạo Phật là như chũm không trung không trung phải là sắm mấy con chim, con cược rồi tiễn bay phóng sanh”.

Có nhẽ, hử tới nhút nhát cần giả dụ diệt trừ ăn tiêu cái nghề phá hoại muôi đẻ, muôi trường nào. Không lẽ làm phước, phóng đổ lại là “mảnh gắt gao màu mỡ” cho kẻ buôn nửa, kiêng lợi trên sự sống thứ  DiscoRobo đệ trình làng cơ hội Trung thu vật khác?

 Bảo Châu 

0 nhận xét: